โรงเรียนพึ่งตนเอง

หมู่ที่ 1 หลักช้าง ช้างกลาง นครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-486584

ไขมันในเลือดสูง วิธีการจัดอาหารสำหรับผู้ที่ความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง ปัจจุบันผู้ใหญ่ 27.5 เปอร์เซ็นต์ในประเทศเป็นโรคความดันโลหิตสูงและ 8.8 เปอร์เซ็นต์มีภาวะไขมันในเลือดสูงกล่าวคือ มีความดันโลหิตสูง 3 รายและภาวะไขมันในเลือดสูง 1 รายใน 10 คน อุบัติการณ์เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเร็วๆ นี้คุณได้ตรวจความดันโลหิตและไขมันในเลือดหรือไม่ คุณเป็นคนที่มีความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเลือดสูงหรือไม่

หากเป็นต้องควบคุมอย่างแข็งขันเพราะความดันโลหิตสูง หรือไขมันในเลือดสูงในระยะยาวจะไม่ถูกควบคุมจะทำลายหลอดเลือดแดงของเรา หลอดเลือดแดงแข็งขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งต่างๆ เช่นรอยแตกจะปรากฏที่ผนังด้านในของเลือด หลอดเลือด สารไขมันจะค่อยๆ สะสมตามรอยแตกในหลอดเลือด เมื่อเวลาผ่านไปคราบจุลินทรีย์จะก่อตัวขึ้น

ไขมันในเลือดสูง

ซึ่งทำให้เกิดการตีบของหลอดเลือด ในที่สุดก็นำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด และแม้กระทั่งการแตกของคราบจุลินทรีย์และการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายหรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงต้องหาหมอมืออาชีพเพื่อวินิจฉัยและรักษา แล้วเราควรใส่ใจอะไรในอาหารประจำวันของเรา คุณกินและดื่มนม โยเกิร์ต นมถั่วเหลืองและชาได้ไหม

นมรวมทั้งโยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีน และสามารถเสริมแคลเซียมได้เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกวัย และเป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับโปรตีน นมหรือโยเกิร์ตไม่ส่งผลต่อความดันโลหิต คนเป็นโรคความดันสูงจึงสามารถกินและดื่มได้ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตหรือนม บางคนว่าผลิตภัณฑ์จากนมมีไขมัน ไขมันในเลือดจะเพิ่มหรือไม่ อย่างแรกเลย ปริมาณผลิตภัณฑ์นมที่เหมาะสมจะไม่ส่งผลต่อไขมันในเลือด

แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงอย่างรุนแรงร่วมกับโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด สามารถเลือกนมพร่องมันเนยได้ นมถั่วเหลืองเป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทั่วไป ส่วนประกอบหลักคือโปรตีนจากพืช เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับบรรพบุรุษของเราในการเสริมโปรตีน โปรตีนไม่ได้เป็นเพียงความจำเป็นของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงและ ไขมันในเลือดสูง อีกด้วย

ดังนั้นผู้ที่มีความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงสามารถดื่มนมถั่วเหลืองได้ ชามีหลายประเภท เราจะไม่ลงรายละเอียด ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าการดื่มชาส่งผลต่อความดันโลหิตหรือไขมันในเลือด ว่ากันว่าการดื่มชาจะไม่ส่งผลต่อความดันโลหิตหรือไขมันในเลือด แน่นอนว่าสำหรับคนที่รู้สึกไม่สบายใจในการดื่มชาหรือผู้ที่ดื่มชาจะทำให้ใจสั่นและใจสั่น พยายามอย่าดื่มชา หลังจากดื่มแล้วใจสั่น หรือแม้แต่การนอนไม่หลับจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้

กล่าวโดยย่อตราบใดที่หลังจากกินโยเกิร์ต นม นมถั่วเหลืองและชา ตราบใดที่ไม่มีอาการไม่สบาย แม้แต่คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง ก็สามารถกินและดื่มได้ ขอแนะนำผลิตภัณฑ์นมประมาณ 250 มิลลิลิตรต่อคนต่อวัน และนมถั่วเหลืองควรอยู่ที่ประมาณ 100 มิลลิลิตรไม่มากเกินไป แน่นอนว่าควรเน้นว่าในด้านหนึ่งอาหารเหล่านี้ จะไม่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเลือดสูง แต่จะไม่ลดความดันเลือดสูงโดยตรงหรือไขมันในเลือดสูง

ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงข่าวลือที่ว่า อาหารเหล่านี้โดยเฉพาะการดื่มชาสามารถลดความดันโลหิตและไขมันได้ วิธีการจัดอาหารของคุณเองสำหรับความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง หลังจากที่คุณป่วยสิ่งที่คุณกังวลมากที่สุดและต้องห้ามคืออาหารของคุณเอง เพราะกลัวว่าสิ่งที่คุณกินจะทำให้โรคแย่ลง และคุณกระตือรือร้นที่จะกินอาหารที่คุณจะรักษาให้หายขาดมากขึ้น

อันที่จริงแล้วผลกระทบของอาหารที่มีต่อร่างกายนั้นในระยะยาวจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะรักษาโรคด้วยการรับประทานอาหารในระยะสั้นๆ อาหารที่ไม่สามารถทดแทนยาได้ แต่การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเลือดสูงได้อย่างแน่นอน ดังนั้น สำหรับความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงเราควรรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพก่อน

หลักการทั่วไปก็คือแม้ว่าคุณจะพบว่ามีความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง แต่ก็ไม่มีอาหารใดที่คุณต้องไม่กิน แต่สำหรับอาหารบางชนิดให้กินให้น้อยที่สุด ควบคุมหรือแม้แต่ควบคุมอย่างเข้มงวด ประการแรก อาหารที่ต้องควบคุมโซเดียมสูง น้ำมันสูง เมล็ดพืชละเอียด อาหารโซเดียมสูงกล่าวคือ เกลือในอาหารมากเกินไป เกลือในการปรุงอาหารมากเกินไปหรือมัสตาร์ด แตงกวาดอง ซีอิ๊ว เบคอน เบคอน ผักดองมากเกินไปเป็นโซเดียม

ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโซเดียมสูง ความดันโลหิต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องควบคุมปริมาณโซเดียมอย่างเข้มงวด เกลือโซเดียมไม่ควรเกิน 6 กรัมต่อคนต่อวัน แต่เราทุกคนเกิน 10 กรัมโดยเฉลี่ย อาหารที่มีไขมันสูงได้แก่ ไขมันมากเกินไปอาหารที่มีคอเลสเตอรอลมากเกินไป โดยเฉพาะอาหารทอด ผัดน้ำมันมากเกินไป เนื้อที่มีไขมัน เครื่องใน เนื้อแดงมากเกินไป เนย ครีมเทียม อาหารต้องไม่มากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะไขมันในเลือดสูง

ธัญพืชละเอียดได้แก่ บะหมี่ขาว ซาลาเปา บะหมี่และข้าวขาว การรับประทานอาหารเป็นเวลานานเช่นนี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูง การควบคุมไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถกินมันได้ แม้ว่าจะเป็นอาหารทอดหรือเครื่องในสัตว์แต่ก็กินได้เป็นครั้งคราว แต่คุณไม่สามารถกินมากเกินไปหรือบ่อยได้ ประการที่สอง ส่งเสริมให้กินอาหารมากขึ้น โพแทสเซียมสูง ใยอาหารสูง กรดไขมันไม่อิ่มตัว

อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงหมายความว่าเมื่อเทียบกับเกลือโซเดียม เกลือโซเดียมสามารถเพิ่มความดันโลหิตได้ เกลือโพแทสเซียมค่อนข้างดีสำหรับการควบคุมความดันโลหิต อาหารที่เฉพาะเจาะจงส่วนใหญ่เป็นอาหารจากพืช ซึ่งเรามักเรียกว่าผักและผลไม้สดตามฤดูกาล ใยอาหารสูงเป็นธัญพืชหยาบเช่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ มันเทศ มันเทศ ฟักทอง มันฝรั่งและอาหารอื่นๆ

กรดไขมันไม่อิ่มตัวน้ำมันของเราโดยทั่วไป แบ่งออกเป็นกรดไขมันอิ่มตัว จะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะไขมันในเลือดสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้น เราต้องควบคุมอย่างเคร่งครัด น้ำมัน 5 ชนิดที่มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูงสุดได้แก่ ไข น้ำมันแกะ เนย น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม น้ำมันเหล่านี้ไม่แนะนำให้กินมากกว่านั้น ในขณะที่น้ำมันมะกอก น้ำมันเรพซีด น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันดอกทานตะวัน

อีกทั้งยังมีน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันงากรดไขมันอิ่มตัวต่ำ น้ำมันมะกอก น้ำมันเรพซีด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันลินสีด มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่า และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเปรียบเทียบนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่า ดังนั้นพยายามเลือกกรดไขมันไม่อิ่มตัวเป็นอาหาร น้ำมันหรืออาหาร กล่าวโดยย่อสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง พวกเขาสามารถกินโยเกิร์ต นม นมถั่วเหลืองและชาในอาหารประจำวันได้ อาหารเพื่อสุขภาพไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณไม่สามารถกินหรือเพียงแค่กินได้ ขึ้นอยู่กับเกลือต่ำ น้ำมันต่ำและน้ำตาลต่ำ อาหารที่อุดมสมบูรณ์และหลากหลาย

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ ไขมันในเลือด ภาวะไขมันในเลือดสูง เราควรใส่ใจอะไรในอาหารประจำวัน