โรงเรียนพึ่งตนเอง

หมู่ที่ 1 หลักช้าง ช้างกลาง นครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-486584

โปรตีน กับความเข้าใจผิดของการกินโปรตีนที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

โปรตีน

โปรตีน การกินโปรตีนเข้าไป จะช่วยให้ร่างกายเพิ่มกล้ามเนื้อและชะลอความแก่ได้ ผู้เชี่ยวชาญ สอนวิธีที่ถูกต้องในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเสริมสร้างร่างกาย โดยมุ่งเป้าไปที่ความเข้าใจผิดทั่วไป ดังนี้ ความเข้าใจผิดที่หนึ่ง อยากลดน้ำหนัก ควรกินเนื้อให้น้อยลงเพื่อลดน้ำหนัก หรือลดระดับสูงสุดสามระดับ หลายคนมุ่งเน้นไปที่ผัก ผลไม้ และถั่ว หรือแม้กระทั่งงดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์และไข่โดยสิ้นเชิง

นักโภชนาการ เน้นว่า การลดน้ำหนักเป็นสิ่งแรกที่ต้องลดคือไขมันในร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปรตีน แม้ว่าคุณจะลดน้ำหนัก ให้ระวังการสูญเสียกล้ามเนื้อและไขมัน หลังจากอายุ 30 อัตราการสูญเสียกล้ามเนื้อ เพิ่มขึ้นทุกปี การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปรตีนเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายมนุษย์ขาดวัตถุดิบในการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ และมวลกล้ามเนื้อลดลงอย่างรวดเร็ว

มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย และทำให้เกิดความผิดปกติทางโภชนาการ และส่งผลต่อภูมิคุ้มกันได้ง่าย และการเสริมโปรตีนไม่เพียงแต่เพิ่มมวลกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย เพิ่มการเผาผลาญแคลอรีในร่างกาย และลดมวลไขมัน

สำหรับวิธีการลดน้ำหนักอย่างประสบความสำเร็จ อธิบายว่า ไม่กินแคลอรี และไขมันที่ไม่จำเป็นมากเกินไป และการอดอาหารเพื่อจำกัดแป้งที่กลั่นแล้ว เนื้อที่มีไขมัน เค้ก ไส้เนื้อ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และอาหารที่มีน้ำตาล หรือไขมันสูงอื่นๆที่เหมาะสม อาหารที่มีโปรตีน สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงบนพื้นฐานของการรับประทานอาหารที่สมดุล การรับประทานอาหารที่รู้สึกอิ่มง่าย

โปรตีน และผักที่อุดมด้วยไฟเบอร์ จะป้องกันไม่ให้ผู้คนรับประทานมากเกินไป เนื่องจากความหิวมากเกินไป นอกจากนี้ ในแง่ของการรับประทานอาหารที่กระตุ้นด้วยเทอร์โมเจเนซิส จากมุมมองของสารอาหารเพียงอย่างเดียว แคลอรีที่บริโภคโดยอาหารที่มีโปรตีน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมด

ซึ่งมากกว่า 6 ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีมาก คาร์โบไฮเดรตหรือไขมัน 4 เปอร์เซ็นต์ พูดง่ายๆก็คือ ในการย่อย ดูดซับ จัดเก็บ และเผาผลาญโปรตีน ร่างกายจะบริโภคแคลอรีมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก มังสวิรัติที่กินถั่วจะขาดโปรตีนไม่ได้ มังสวิรัติไม่กินปลา เนื้อ ขาดโปรตีนง่าย แต่หลายคนคิดว่า ถั่วก็เป็นโปรตีนเช่นกัน และวันธรรมดาก็เพียงพอแล้วที่จะเสริมถั่ว

ทางการแพทย์ ชี้ให้เห็นว่า โปรตีนในถั่วและอาหารสัตว์ มีความแตกต่างกัน ร่างกายมนุษย์ต้องการกรดอะมิโนหลายชนิด และกรดอะมิโนต่างๆก็มีบทบาทที่เกี่ยวข้องกัน เช่น การมีส่วนร่วมในการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ กระดูก เล็บ ผม แอนติบอดี เอนไซม์ฯลฯ ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์กรดอะมิโนบางชนิดได้ และต้องได้รับจากอาหารที่เรียกว่า กรดอะมิโนที่จำเป็น

ขอแนะนำให้บริโภคปลา ไข่ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม อาหารเหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นค่อนข้างสมบูรณ์ ปริมาณที่เพียงพอและสัดส่วนที่ดี ซึ่งสามารถช่วยการเจริญเติบโต การพัฒนา การสังเคราะห์ และรักษาสุขภาพของมนุษย์ มังสวิรัติไข่ นม แนะนำให้ความสำคัญกับการเสริมไข่และนม และกินถั่วที่มีเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี

มังสวิรัติ คุณสามารถรับกรดอะมิโนที่สมบูรณ์ได้โดยวิธีการเสริมอาหาร เช่น ถั่วผสมกับซีเรียล เช่น ข้าว แป้ง ข้าวโพด เป็นต้น ทางการแพทย์อธิบายเพิ่มเติมว่า พืชตระกูลถั่วมีปริมาณเมไทโอนีนต่ำกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ธัญพืชส่วนใหญ่ไม่มีไลซีน ทั้งเมไทโอนีน และไลซีนเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น และต้องนำมาจากอาหาร คุณสามารถเพิ่มถั่วเหลือง หรือถั่วดำลงในเมล็ดธัญพืช เพื่อให้คุณสามารถใช้อัตราส่วนที่สมดุลของกรดอะมิโน เพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีน

ทางการแพทย์ กล่าวว่า ควรรับประทานโปรตีนคุณภาพสูง เช่น โยเกิร์ตและไข่เป็นอาหารเช้า ซึ่งสามารถช่วยในการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ เมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรต โปรตีนจะถูกย่อยได้ช้ากว่า และทำให้คนรู้สึกอิ่ม แทนที่จะกินมากเกินไปในตอนกลางวัน เนื่องจากความหิว เพื่อชะลออัตราการสลายตัวของกล้ามเนื้อ ยิ่งคุณกินโปรตีนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ โรคสะเก็ดเงิน กับข้อควรระวังสำหรับการใช้ยาในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน