โรงเรียนพึ่งตนเอง

หมู่ที่ 1 หลักช้าง ช้างกลาง นครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-486584

ดูแล การดูแลตนเอง คำปรึกษานักบำบัด เคล็ดลับการดูแลตนเองในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ดูแล การดูแลตนเอง เนื่องจากการดูแลตัวเองก็เหมือนการมีสติ สำหรับการทำงานหนักเกินไป และหัวข้อที่น่าจับตามองเกือบจะคร่ำครวญ เป็นวิธีการเชิงพาณิชย์ในการอธิบายบางสิ่งบางอย่างที่เรียบง่าย และมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อชีวิตที่มีความสุข หากคุณเคยพูดว่าคุณควรดูแลตัวเองสักหน่อย ซึ่งมันอาจจะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกมีกำลังใจ หรือรู้สึกดีกับตัวเองมากนักใช่ไหม เพราะหากเขาถึงจุดที่ต้องมีใครบอกคุณ ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าคุณไม่ค่อยรับมือ

ความคิดเห็นที่โกรธเคืองเช่นนี้ มีเจตนาดี แต่ท้ายที่สุดก็ไร้ประโยชน์ มันเหมือนกับบอกคนที่เป็นโรคซึมเศร้าให้แค่ให้กำลังใจ หรือขอให้คนที่ขาหักให้ลุกขึ้นเต้น ซึ่งมันก็จะไม่เกิดขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นให้คนสร้างพวกเขา และเน้นจุดบวกและจุดแข็งของพวกเขา การเป็นตัวอย่างคือคนที่ดูแลตัวเอง แต่ที่สำคัญที่สุด อย่าชี้ให้พวกเขาเห็นเกี่ยวกับปัญหาของพวกเขา ดังนั้น หากคุณเป็นคนประเภทที่ต้องการความรักเพียงเล็กน้อย

ดูแล

หรือต้องการเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนอื่น วางใจได้เลย คุณจะได้เรียนรู้วิธีการทำที่นี่ เป็นเพียงกลยุทธ์ที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพ ซึ่งคุณสามารถเริ่มใช้วันนี้ได้ การช่วยเหลือตนเองคืออะไร อันดับแรก เราสามารถเรียกสิ่งนี้ว่า ความสัมพันธ์ที่คุณมีกับคุณ สั่นน้อยกว่าและแม่นยำกว่า เพราะสิ่งที่เราพูดจริงๆ ก็คือการ ดูแล ตัวเองเหมือนเป็นเพื่อนกัน การให้คะแนนความสัมพันธ์ของคุณกับตัวเองตั้งแต่ 1 ถึง 10 คุณอาจไม่ต้องการคำแนะนำในการดูแลตนเอง

หากคุณพยายามหาจุดยืนไม่เจอ ให้คิดว่าคุณเคยรู้สึกแย่จริงๆ หรือไม่ คำถามนั้นคู่ควรกับคุณ หรือทำร้ายตัวเองบ่อยขึ้น หรือให้กำลังใจตัวเอง คุณรู้สึกเข้มแข็งและมีความสามารถ โดยบอกตัวเองว่า คุณทำได้ แทนที่จะพูดว่าทำไม คิดอย่างนี้:หากคุณต้องพูดบทสนทนาภายในซ้ำ คำที่คุณพูดกับตัวเอง verbatim ราวกับว่ามันเป็นคำแนะนำของเพื่อนๆ คุณจะมีเพื่อนเหลือหรือไม่ ไม่เป็นไรถ้าคุณไม่ใช่ หรืออาจจะเป็นแค่ไม่กี่คนหลงทาง

เราทุกคนได้รับการเฆี่ยนตีจากตัวเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ให้ชัดเจน ถ้าคุณไม่ได้ใช้เวลาฟังการพูดคุยในจิตใจของคุณ นี่ไม่ใช่สิ่งเดียวที่คุณจะปล่อยมันไปได้ เพราะมันคือกุญแจสู่ความสำเร็จของคุณอย่างแท้จริง การติดอยู่กับความคิดและความเชื่อเชิงลบ จะนำคุณไปสู่สิ่งต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า ความมั่นใจในตนเองต่ำ ความนับถือตนเองต่ำ และมักจะมีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่มีความสุข นี่เป็นสิ่งสำคัญ

การพูดกับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด พวกเราหลายคนมีบทสนทนาว่า นี่เป็นเรื่องไร้สาระ การใช้การพูดกับตัวเอง เพื่อทำให้ดีที่สุด ทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น การพูดกับตัวเองเริ่มต้นด้วยการเชื่อมั่นในตนเอง หากคุณไม่เชื่อในตัวเอง ซึ่งมันจะไม่เป็นผล เดวิด ก็อกกินส์ นักวิ่งอัลตร้ามาราธอน อดีตหน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐฯ และอดีตฝ่ายควบคุมทางอากาศทางยุทธวิธีของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่รับใช้ในสงครามอิรัก

นี่เป็นเพียงความคิด ซึ่งมันจะเป็นอันตรายได้ขนาดไหน สมองของคุณไม่ทราบถึงความแตกต่างระหว่างเหตุการณ์จริงกับความคิด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณวิตกกังวล เมื่อนึกถึงการพูดในที่สาธารณะ หรือเมื่อปากของคุณมีน้ำ เมื่อคุณคิดว่าเคี้ยวมะนาว หากคุณมีการพูดคุยกับตัวเองในเชิงลบทุกวัน การเชื่อมต่อทางประสาทของสมองของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแท้จริงสำหรับรูปแบบการคิดนี้ เกือบจะเหมือนกับค่าเริ่มต้น จิตใต้สำนึกของคุณคิดว่าคุณจะพูดออกไป

และถ้าคุณพูดอะไรกับมันนานพอ คุณจะสามารถสร้างระบบความเชื่อในระดับจิตใต้สำนึกที่จะโกหก วิธีที่คุณกระทำและตอบสนองทุกวัน นี่เป็นเพราะว่าสมองนั้นยืดหยุ่นได้ ซึ่งมันเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้ ความเป็นพลาสติกของวงจรประสาทและพฤติกรรม บทวิจารณ์จากนักเรียนสำหรับนักเรียน ดังนั้น เมื่อเราคิดความคิดเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า วิธีการเหล่านี้ในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่

เซลล์ประสาทที่จุดไฟเข้าด้วยกัน เชื่อมเข้าด้วยกัน นี่เป็นสิ่งแรกและสำคัญที่สุดที่ต้องทำความเข้าใจ เพื่อดูแลสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง คุณไม่จำเป็นต้องตกหลุมรักตัวเอง แต่คุณต้องยอมรับข้อบกพร่องทั้งหมดของคุณ และสร้างรูปแบบการคิดเชิงบวกใหม่ๆ ที่นำคุณไปข้างหน้า แทนที่จะรั้งคุณไว้ การมุ่งเน้นไปที่การพูดกับตัวเอง บทสนทนาภายใน หรือการพูดคนเดียวภายในทำให้เราต้องเปลี่ยนโฟกัสจากโลกภายนอกไปสู่โลกภายใน

การทำเช่นนี้เป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นไปได้ ไม่มีอะไรดีได้มาง่ายๆ และมันก็ยากสำหรับพวกเราส่วนใหญ่เท่านั้น เพราะนี่ไม่ใช่สิ่งที่เราเรียนรู้ในโรงเรียน หรือจากพ่อแม่ของเรา แม้ว่าจะควรเป็นเช่นนั้นก็ตาม ต่อไปนี้เป็นวิธีเริ่มต้นการฟัง สรุปทุกอย่างที่คุณพูดกับตัวเองทุกวัน คุณรู้สึกและอารมณ์อะไรบ้าง เมื่อเร็วๆ นี้ นักบำบัดโรคสามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ แต่คุณสามารถทำเองได้ ทันทีที่คุณฝึกฝนเพื่อนำความคิด และความรู้สึกออกมา ซึ่งมันก็จะมีความตระหนักในตนเองมากขึ้น

การทำสมาธิ หากคุณกำลังดิ้นรนกับการเขียน ให้เริ่มด้วยการทำสมาธิและการหายใจ การทำสมาธิ และการสะกดจิตในบางวิธี เป็นวิธีที่เราแปลงคลื่นสมองของเราจากเบต้าเป็นอัลฟ่า นั่นคือเราสามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการของจิตใจของเรา ในสภาวะนี้ จากนั้นลดผลกระทบของความเครียดและคอร์ติซอลเพื่อเข้าสู่ระยะพักผ่อนและย่อย คุณไม่จำเป็นต้องทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง หรือนั่งในท่าที่แปลกและไม่สบายใจ

แค่ทำอะไรเงียบๆ ทำเพลงประกอบที่ดีบน Spotify หรือ YouTube แล้วเริ่มด้วยการจดจ่อกับการหายใจของคุณ ฉันนับวันที่ 5 และ 7 คุณสามารถเพิ่มมนต์บางอย่าง เพื่อพูดออกมาดังๆ ถึงวิธีการปล่อย และปล่อยให้จิตใจของคุณล่องลอย แต่นำมันกลับมาเมื่อคุณสังเกตเห็นว่าไกลออกไป การทำสมาธิไม่ใช่วิธีทำให้จิตใจสงบ นี่เป็นวิธีเข้าสู่ความสงบซึ่งมีอยู่แล้วฝังอยู่ใต้ความคิด 50,000 คน คนทั่วไปคิดทุกวัน

ดีพาค โชปรากล่าว มันง่ายขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคุณรู้ว่าความคิดของคุณกำลังพูดถึงอะไร คุณสามารถหยุดความคิดนั้นก่อนที่มันจะส่งสัญญาณอารมณ์ จำไว้ว่าปฏิกิริยาของเราต่อสถานการณ์ และวิธีที่เรารับรู้สามารถกระตุ้นอารมณ์ประเภทต่างๆ กลยุทธ์เหล่านี้คุ้มค่ากับเวลาของคุณ ไม่มีใครสามารถรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ที่คุณมีกับตัวคุณเองได้ยกเว้นคุณ

ผู้คนสามารถมีอิทธิพลต่อวิธีที่คุณมองตัวเอง แต่นั่นก็ต่อเมื่อคุณปล่อยให้พวกเขาทำ บอกให้ตัวเองคืนความยินยอมที่คุณให้ไว้กับผู้อื่น เพื่อส่งผลเสียต่อคุณ และตั้งเป้าหมายที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง ไม่เพียงแต่คนรอบข้างจะเริ่มสังเกตเห็น แต่การแสดงของคุณในทุกๆ ด้าน ของชีวิตก็จะเติบโตขึ้นด้วย ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนที่จะดีไปกว่าการเริ่มต้นในช่วงกักกัน

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ ชีวิต การเลี้ยงลูกให้ดีขึ้นได้อย่างไร เข้าใจกฎการเติบโตที่สำคัญ